สาระน่ารู้

คำถามสัมภาษณ์งานที่ต้องตอบอย่างมืออาชีพ

เขียนเมื่อ : 31 กรกฎาคม 2019 - 09:21:57

Image URL

1. เล่าเรื่องตัวเองให้เหมือนเป็นเรื่องของตัวเอง

          หากคุณถูกขอให้เล่าเรื่องของตัวเองในการสัมภาษณ์งาน คุณควรบอกเล่าความเป็นมาเกี่ยวกับตัวคุณอย่างฉะฉาน มั่นใจ ไม่ประหม่า ไม่ควรทำลายโอกาสนี้ด้วยการแนะนำตัวเองที่ฟังดูสับสน และจับใจความสำคัญใด ๆ ไม่ได้ คุณอาจเพิ่มความมั่นใจด้วยการจัดหมวดหมู่ในการเล่าเรื่องใหม่ โดยเน้นเนื้อหาของงานที่ทำ และงานที่กำลังสมัครเป็นลำดับอย่างมั่นใจ

2. ลาออกเพราะต้องการเรียนรู้สิ่งใหม่

          หากถูกถามว่า “ทำไมคุณจึงออกจากงานปัจจุบัน” ไม่ควรกล่าวถึงบริษัทเดิมในแง่ลบ เพราะนั่นจะทำให้คุณถูกมองว่าเป็นคนมีทัศนคติไม่ดี แต่ควรตอบว่า “การเรียนรู้และค้นหาประสบการณ์ใหม่ ๆ เป็นความท้าทายของการทำงาน” ดูจะเป็นคำตอบที่ฟังแล้วประทับใจมากกว่า อีกทั้งยังทำให้ผู้สัมภาษณ์รู้สึกมั่นใจได้ว่า คุณจะไม่กล่าวถึงเขาในแง่ลบเมื่อต้องแยกจากกัน

3. บอกอย่างมั่นใจว่าทำไมต้องจ้างคุณ

          คุณควรแสดงให้นายจ้างเห็นว่า เขาควรจ้างคุณเพราะความรู้ความสามารถที่คุณมีจะเป็นประโยชน์ต่อองค์กรใน อนาคต อีกทั้งนำความสำเร็จมาสู่บริษัทได้ แต่ต้องไม่ฟังดูโอ้อวดจนเกินไป เพราะอาจทำให้คุณพลาดโอกาสในการได้งานทำเช่นกัน

4. วางแผนงานในอนาคตไว้อย่างไร

          เมื่อถูกถามถึงแผนการในอนาคต อย่าตอบแบบกว้าง ๆ เหมือนไม่เคยมีการวางแผนชีวิตมาก่อน แต่คุณควรตอบว่าคุณต้องการเป็นผู้เชี่ยวชาญในสายงานนั้น ๆ และได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของบริษัท เพื่อพัฒนาองค์กรให้ก้าวไปข้างหน้าต่อไป และทำให้ผู้สัมภาษณ์ได้รับรู้ว่าทั้งคุณและบริษัทต่างก็มีเป้าหมายเดียวกัน ซึ่งจะเป็นการช่วยเพิ่มโอกาสในการได้งานทำให้มีมากขึ้นตามไปด้วย

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก: jobsdb.com