สาระน่ารู้

ข้อผิดพลาดที่แสดงว่าคุณไม่พร้อมมาสัมภาษณ์งาน

เขียนเมื่อ : 31 กรกฎาคม 2019 - 09:37:19

Image URL

ผู้สมัครงานที่ผ่านเข้าสู่รอบการสัมภาษณ์งาน แสดงว่าคุณมีคุณสมบัติบางอย่างที่เข้าตาผู้ประกอบการแล้ว การสัมภาษณ์งานป็นอีกขั้นตอนสำคัญในการคัดเลือกผู้สมัครงานที่เหมาะสม แต่ผู้สมัครงานก็มักมีข้อผิดพลาดที่แสดงให้เห็นถึงความไม่พร้อมอยู่บ่อย ๆ ดังนี้

1. หลงทาง รถติด

          ไม่มีประโยชน์ที่คุณจะอ้างเหตุผลในการมาสาย ผู้สมัครงานรู้ตัวล่วงหน้าอยู่แล้วว่าต้องไปสัมภาษณ์งานที่ไหน เวลาเท่าไร ดังนั้นควรศึกษาเส้นทาง และเผื่อเวลาออกจากบ้านเร็วขึ้น ป้องกันเหตุการณ์ที่คุณไม่สามารถควบคุมได้ เช่น รถติด เลี้ยวผิด ปิดถนน รวมถึงเหตุการณ์ไม่คาดคิดอื่น ๆ เพื่อให้คุณไปถึงสถานที่นัดหมายก่อนเวลา และมีเวลาสำหรับพักเหนื่อย สงบจิตสงบใจ เข้าห้องน้ำ สำรวจตัวเองให้พร้อมสำหรับการสัมภาษณ์งานครั้งสำคัญของคุณ

2. แต่งตัวไม่เป็นมืออาชีพ

          ภาพลักษณ์ภายนอกสำคัญทั้งการแต่งกายไปสัมภาษณ์งาน กิริยา วาจา ท่าทาง ควรเป็นมืออาชีพให้เหมาะสมกับแต่ละสายงาน เสื้อผ้า หน้า ผม รองเท้า สุภาพ เรียบร้อย สะอาดสะอ้าน นักศึกษาจบใหม่ไม่ควรใส่ชุดนักศึกษา เพราะจะทำให้ดูเป็นเด็กและไม่พร้อมสำหรับการทำงาน

3. ไม่มีอะไรอยู่ในหัว

          ผู้สมัครงานที่ไม่รู้ว่าจะตอบคำถามอย่างไร เป็นเพราะคุณไม่เคยฝึกตอบคำถามสัมภาษณ์งานยอดฮิต หรือคำถามที่ตอบยากที่สุดก่อนมาสัมภาษณ์ เช่น ทำไมคุณจึงสมัครงานนี้ ทำไมบริษัทต้องเลือกคุณไม่เลือกผู้สมัครคนอื่น ข้อด้อยของคุณคืออะไร อีก 5 ปีข้างหน้าคุณจะเป็นอะไร แต่หากคุณเคยฝึกฝนมาก่อนหัวคุณจะไม่ว่างเปล่า และสามารถตอบคำถามได้อย่างมั่นใจ

4. ไม่ศีกษาข้อมูลบริษัท

          คุณจะนำเสนอตัวเองได้อย่างไรว่าคุณจะทำอะไรให้บริษัทได้บ้าง หากคุณไม่รู้ว่าบริษัทนั้นทำอะไร ไม่เคยรู้จักบริษัทนี้ ไม่เคยเข้าเว็บไซต์หาข้อมูล ฉะนั้น ผู้สมัครงานควรทำการบ้านก่อนสัมภาษณ์งาน ด้วยการเข้าเว็บไซต์บริษัทหรือเสิร์ชหาข่าวเกี่ยวกับบริษัทนั้น เพื่อให้คุณมีข้อมูลบริษัทซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการพูดคุยสัมภาษณ์งาน นอกจากนี้ ในช่วงท้ายของการสัมภาษณ์งาน คุณยังสามารถตั้งคำถามเกี่ยวกับบริษัทเพื่อให้คุณรู้จักบริษัทดียิ่งขึ้น และยังแสดงถึงความใส่ใจและกระตือรือร้นของคุณ สร้างความประทับใจให้แก่ผู้สัมภาษณ์งานอีกด้วย

5. ไม่ตั้งใจฟัง

          ผู้สมัครงานอาจตื่นเต้น วอกแวก ทำให้ไม่ตั้งใจฟังคำถาม จึงตอบคำถามไม่ตรงประเด็น หรือตอบเลี่ยง ๆ กว้าง ๆ ไม่ยกตัวอย่างอธิบายให้ชัดเจน ซึ่งในลักษณะเช่นนี้ผู้สัมภาษณ์งานดูออกว่าคุณไม่ได้ให้ความสนใจกับผู้ สัมภาษณ์งานมากพอ และอาจสร้างความไม่ประทับใจทำให้พลาดงานได้

 

ขอขอบคุณ:jobsdb.com